C++ là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Bjarne Stroustrup từ năm 1979 tại Bell Labs. C++ chạy được trên nhiều nền tảng khác nhau như Windows, MacOS và các phiên bản của UNIX.
Chuyên mục Ngôn ngữ C++ này bao gồm các bài viết và ví dụ đơn giản mà mình soạn ra dành cho những bạn vừa mới bắt đầu học lập trình.

Tại sao nên học C++?

Có lẽ nhiều bạn vẫn đang phân vân tại sao nên học C++ trước mà không phải một ngôn ngữ khác. Theo kinh nghiệm lập trình của bản thân, (mình đã tiếp cận lập trình từ năm lớp 8 cho đến nay khoảng 10 năm) thì mình thấy rằng ngoài ngôn ngữ Pascal thì ngôn ngữ C++ là ngôn ngữ mà học sinh sinh viên NÊN học khi tiếp cận với lập trình trước khi trở thành những lập trình viên, những kỹ sư phát triển phần mềm, ...

Tại sao lại như vậy? Dưới đây mình sẽ liệt kê ra những lợi ích mà ngôn ngữ C++ mang lại:
  • C++ khá gần với phần cứng, khi tiếp cận với C++ thì bạn có cơ hội làm việc ở cấp thấp của hệ thống. Bạn sẽ kiểm soát nhiều hơn và phát triển những phần mềm mạnh mẽ, linh hoạt hơn.
  • Lập trình với C++ giúp bạn hiểu dễ hơn về OOP (Lập trình hướng đối tượng). Thời sinh viên của mình tiếp cận với OOP là thông qua các ví dụ bằng C++, mình thấy rất dễ hiểu và dễ thực hành.
  • C++ là một cô gái đẹp trong mắt hàng triệu các nhà phát triển phần mềm trên toàn thế giới, mình cũng vậy. 
  • C++ được sử dụng phổ biến trong việc lập trình ứng dụng và các hệ thống, hệ thống nhúng. 
  • Tóm lại là mình thấy có hàng tá lý do để học lập trình C++. Nhưng sẽ chắc chắn một điều là để tiếp cận bất kỳ một ngôn ngữ lập trình nào (trong đó có C++), điều bạn cần làm là  tư duy, code, debug, ... lặp lại cho đến khi bạn lên trình.


Các ứng dụng của C++

Như đã đề cập ở trên, C++ được sử dụng phổ biến trong việc lập trình ứng dụng và các hệ thống, hệ thống nhúng. Trong số đó có thể kể đến:
  • Phát triển phần mềm, ứng dụng: C++ góp mặt trong việc phát triển các hệ điều hành như Windows, MacOSX và Linux.
  • Phát triển những ngôn ngữ lập trình khác: C++ được sử dụng chuyên sâu trong việc phát triển những ngôn ngữ lập trình mới như C#, PHP, Python, Java, JavaScript, ...
  • Các hệ thống nhúng: C++ được sử dụng trong các hệ thống nhúng như mạch Arduino mình từng lập trình qua, hoặc các hệ thống nhúng chuyên sâu khác mà mình chưa có dịp tiếp cận.


Yêu cầu trước khi tìm hiểu chuyên mục này

Trước khi tiếp cận chuyên mục này bạn cần có kiến thức cơ bản về lập trình như thuật toán là gì? Độ phức tạp của thuật toán, các thuật toán phổ biến, nguyên lý và cấu trúc máy tính, ...

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu chưa?

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn